Ad Code

Responsive Advertisement

Nửa chiếc lá mồng tơi mình cũng biết quí!


Sống xa quê hương hơn một thập niên giữa xứ đắt đỏ bậc nhất nhì châu Âu như Vienna (Áo), chị Kiều Lưu thấm nhuần bài học tiết kiệm ngay từ khi còn là sinh viên ngành máy tính đến khi làm việc và định cư lâu dài ở xứ người.


"Sống ở xứ Tây mà không tiết kiệm sẽ rất khó xoay xở đời sống sinh hoạt hằng ngày, chưa kể đến những khoản giải trí, du lịch, sắm sửa tiện nghi nhà cửa..." - chị Kiều, 34 tuổi, ở quận Vienna 11, đúc kết.
Nửa chiếc lá mồng tơi mình cũng biết quí!


Với đồng lương nhân viên bình thường hằng tháng rót đều đặn qua tài khoản ngân hàng, những người Việt xa quê như chị Kiều đủ để chi tiêu vào việc đi chợ châu Á và siêu thị Tây vào mỗi cuối tuần. Nhưng "nội những khoản thanh toán bắt buộc hằng tháng như tiền mua nhà trả góp, tiền điện, nước... đã chiếm quá nửa đồng lương". Vì thế người sở hữu thẻ nhà băng ở Áo mặc dù được phép chi xài đến con số âm 2.000 euro (khoảng 60 triệu đồng VN) trong tài khoản của mình nhưng ít ai dám vung tay quá trán, nếu không muốn sẽ bị thiếu trước hụt sau dài dài sau này.

Ngay cả khi là sản phụ không đi làm vẫn được hưởng chế độ lương bổng và phúc lợi khá tốt theo qui định xã hội tiên tiến như Áo, chị Kiều vẫn không cậy đó để thả lỏng tiêu xài hoang phí. Nếp sống ở gia đình rất rõ ràng: tắm vòi hoa sen thì vặn nước phun vừa đủ chứ đừng quá mạnh hao nước, buổi tối luôn nhớ tắt đèn mỗi khi bước ra khỏi phòng riêng... Và đặc biệt là bài học tiết kiệm lý thú từ việc lặt những bó rau muống hay mồng tơi - vốn là loại rau dân dã ở quê nhà nhưng lại rất đắt nơi xứ người (giá 2-3 euro/bó, ngang ngửa với giá mua một con gà ở siêu thị!). Khi nấu ăn, chị Kiều bảo: "Một nửa chiếc lá mồng tơi mình cũng phải biết quí”, khi cầm lá rau chỉ cắt bỏ một phần bị úa nhưng vẫn giữ lại nửa kia lành lặn để nấu ăn bình thường.

Chuyện tiết kiệm của người gốc Việt còn rộng hơn ở rất nhiều khía cạnh như là một tâm tính sống cần thiết không của riêng ai. Anh Niên Tạ - người Việt điều hành phần mềm tại công ty nữ trang đắt tiền Schullin ở quận Vienna 1 - kể chuyện đi rửa xe hằng tháng: "Nếu chỉ rửa xe bốn phía mặt ngoài thì giá 6 euro, còn thuê vệ sinh luôn bên trong xe giá phải trả có thể lên đến 50 euro". Cách chọn lựa tiết kiệm của chủ xe là sau khi rửa xong bên ngoài sẽ tự mình dùng máy hút bụi làm sạch nội thất bên trong với giá chỉ 1 euro.

Hay khi xây dựng lại nội thất bên trong căn hộ chung cư mới dọn về, gia đình anh chị Nam Ngân ở phía bên kia lưu vực sông Danube, gần trung tâm Vienna, đã tự tay "chồng sơn, vợ vẽ” các mảng tường nhà "cho đỡ tốn kém chi phí thuê nhân công đắt đỏ”. Đây chỉ là chuyện riêng đơn cử của một hộ gia đình người Việt, nhưng qua đó cũng cho thấy một lối sống tiết kiệm thật sự đã trở thành "nếp nhà” của những người Việt trên đất khách.

Theo tuoitreonline

Post a Comment

0 Comments