(Tinmoitruong.vn) - Đình làng Hữu Lệ xã Tào Sơn, huyện Anh Sơn là một ngôi đình cổ có kiến trúc khá độc đáo, nhưng đang bị xuống cấp nghiêm trọng và đang dần có nguy cơ biến mất do bị “ lãng quên”

Ngôi Đình cổ bị lãng quên

Đình làng Hữu Lệ, thuộc thôn 4 xã, Tào Sơn (huyện miền núi Anh Sơn, Nghệ An)  là một ngôi đình cổ được xây dựng cách ngày nay gần 300 năm. Đây là ngôi đình có kiến trúc khá độc đáo, ba gian hai chái, mái ngói âm dương, những hoa văn họa tiết, chạm khắc công phu, tinh tế, nổi tiếng trên địa bàn huyện. Trong chiến tranh, đình là cơ sở hoạt động cách mạng của cán bộ địa phương, nơi cất dấu vũ khí của quân đội phục vụ kháng chiến.

Năm 1980, đình Hữu Lệ được UBND sử dụng làm kho chứa lương thực của hợp tác xã. Tháng 9 năm 2011, trụ sở UBND xã Tào Sơn chuyển về địa điểm mới, ngôi đình đã bị bỏ hoang từ đó cho đến nay.

Khuôn viên sân đình ngổn ngang, lởm chởm đất đá. Các vách tường bằng gỗ mục nát, xiêu vẹo. Mái đình bị hư hại rất nhiều, đặc biệt những cột chống bên trong đình đã bị hư hại nặng, đình đang có nguy cơ bị sập. Người dân lấy làm chỗ để xe máy, lấy đình làm chuồng nuôi nhốt trâu bò,…

Trao đổi với chúng tôi, Ông Phan Sỹ Quỳ, Phó chủ tịch phụ trách VHXH xã Tào Sơn cho biết: năm 2011, Đảng Ủy, UBND xã đã ra nghị quyết chuyển đình làng Hữu Lệ về làm nhà truyền thống của xã. Song đến nay, xã chưa có nguồn kinh phí để thực hiện”. Cũng như Đình Hữu Lệ, một số di tích trên địa bàn xã hiện nay cúng đang xuống cấp nghiêm trọng như  Đình Tào Điền, Đền Cả, đền Sát hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương sớm có các giải pháp tu bổ tôn tạo đển cứu lấy ngôi đình cổ có kiến trúc độc đáo này để bảo tồn phát huy giá trị văn hóa của cha ông để lại, đồng thời để giáo dục truyền thống cho con cháu sau này.

Tin Môi Trường giới thiệu một số hình ảnh ngôi đền xuống cấp: