Nằm cách thủ đô Bangkok hơn 400km về phía Bắc, Sukhothai là địa danh được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào cuối năm 1991.
Nhắc đến Sukhothai, người ta còn hoài niệm tới một kinh đô đầu tiên của triều đại Sukhothai, từ thế kỷ XIII đến thế kỷ XIV. Chúng tôi có dịp đến với cố đô này đúng dịp diễn ra Lễ hội Loy Krathong. Đây là một lễ hội truyền thống của người Thái gắn liền với lịch sử của mảnh đất này.  

Mặc dù vừa trải qua cơn lũ lịch sử, nhưng không vì thế mà lễ hội truyền thống này phải lỡ hẹn với người dân Thái Lan cũng như những du khách nước ngoài. Diễn ra vào những ngày sát đêm rằm của tháng 12 Âm lịch truyền thống Thái Lan, năm nay, Lễ hội Loy Krathong được tổ chức từ ngày 10–15/11 Dương lịch.
Theo những người dân ở đây cho biết, “Loy” có nghĩa là thả nổi, còn “Krathong” là cái bè hình tròn có đường kính khoảng 20cm được tạo ra từ một khúc thân cây chuối. Những chiếc bè nhỏ nhẹ này được trang trí với hoa tươi, lá xanh đan kết công phu, đèn cầy và nhang thơm.
Theo truyền thống, những chiếc bè này cũng là các lễ vật nhằm cầu xin Nữ thần Nước tha thứ tội làm ô nhiễm các dòng nước của người. Theo đó, những lễ vật này sẽ mang đi những tội lỗi khi được thả xuống nước.
Trong khung cảnh tại công viên lịch sử Sukhothai, Lễ Loy Krathong được tổ chức giữa những tàn tích thật tuyệt vời cùng những hoạt cảnh tái hiện những câu chuyện lịch sử liên quan đến địa danh này.
Sau đó, hàng ngàn người dân Thái cũng như các du khách cẩn trọng cầm trên tay lễ vật cầu nguyện rồi cẩn thận thả Lễ vật Krathong của mình theo dòng nước. Các phao nhỏ đựng hoa, nhang và nến được thắp sáng sẽ nhẹ nhàng trôi đi mang theo bao tâm niệm./.