Ad Code

Responsive Advertisement

Khám phá vịnh Phang Nga, Thái Lan


Dù phần lớn Thái Lan đang chịu trận lũ lụt lớn trong lịch sử nhưng vịnh Phang Nga nằm trên biển Andaman giữa đảo Phuket và bán đảo Malay miền Nam Thái Lan, vẫn là điểm đến an toàn cho du khách. Phang Nga có hàng chục hòn đảo đá vôi và vô số tảng đá sừng sững giữa biển trời trông như những ngọn tháp…


Từ bến tàu gần trung tâm thị trấn Phuket, bằng tàu lớn sau hơn 1 giờ lênh đênh trên biển, du khách sẽ đến vịnh Phang Nga. Khu vực này có khoảng 40 hòn đảo lớn nhỏ. Trong số đó, đảo Phanak có nhiều hang đá vôi lộ thiên tuyệt đẹp cùng những đường hầm nhỏ huyền bí.

Du khách sẽ thực hiện cuộc hành trình khám phá từ hang Kim cương, vòng sang hang Hào, rồi đến hang Dơi với chiều dài mỗi hang từ 100-200m bằng thuyền kayak. Chiếc kayak chứa được 2 du khách và 1 hướng dẫn viên địa phương có thể đi sâu vào. Tùy vào mực thủy triều trong ngày, có khi du khách phải nằm bẹp xuống thuyền để luồn lách qua những ngõ ngách hiểm trở hay băng qua những đường hầm nhỏ tăm tối. Nếu chọn không đúng thời điểm, mực nước lên quá cao, thuyền không thể nào tìm được lối để vào trong hang động. Do đó người dân địa phương gọi cửa vào hang là những “cánh cửa cơ hội”. Song bù lại khi vào bên trong, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hang động với nhiều hình thù thú vị và hệ sinh thái phong phú. Những tảng đá phủ thạch nhủ và chất phát quang lấp lánh như những viên kim cương hay những phiến đá ẩm ướt, phía trên được bao phủ bởi màu đen của hàng ngàn cánh dơi khi đàn dơi treo mình lủng lẳng trên không... Di chuyển từ hang này qua hang khác cũng hấp dẫn: một bên là nước biển phẳng lặng, một bên là những “mái nhà” đá thiên nhiên, thỉnh thoảng có vài giọt nước nhỏ xuống vai.

Sau chuyến khảo sát hang động, hành trình tiếp tục đến hòn đảo James Bond - người Thái gọi là Ko Tapu hay “Đảo Móng Tay” vì hòn đảo nhô lên như chiếc móng tay. Vùng biển này ngày trước hoang sơ ít người biết đến. Hòn đảo này nổi tiếng nhờ Hollywood chọn để quay một số cảnh hành động trong tập phim có điệp viên James Bond “The man with the golden gun” vào khoảng thập niên 1960. Phong cảnh đẹp kỳ thú của hòn đảo khiến nhiều người chú ý tìm đến và từ đó đảo được đặt tên mới là đảo James Bond. Đảo James Bond nằm cách bờ phía Tây của đảo Khao Phing Khan khoảng 40m là một hòn đá vôi dựng thẳng lên cao 20m, phần dưới của hòn đá gần mặt nước hẹp có đường kính khoảng 4m và lên cao phình ra to có đường kính gấp đôi phía dưới. Theo người Thái lý giải, thời kỳ Permian khoảng 300 triệu năm trước, hòn đá dính liền với những hòn lớn gần đó tạo thành dãy núi đá vôi. Vì tác động của gió, xâm thực của thủy triều, sóng biển xói mòn hòn đá khiến một số đá đổ sụp xuống biển chỉ còn lại hòn James Bond bằng đá cứng còn đứng vững. Tại đảo James Bond du khách không chỉ tắm và bơi mang kính xem cá mà còn ngồi nhìn ra vịnh nước xanh, ngắm các hòn núi mờ xa phía chân trời.

Tiếp đó, du khách đến đảo làng chài Koh Pannyi. Đảo có hình thể như chiếc lá tre, phía Bắc là ngọn núi đá dựng đứng, phía Nam là nhà cửa mái màu xanh đỏ lẫn lộn. Tất cả nhà cửa trong làng đều là nhà sàn xây trên mặt nước. Cuối làng là một ngọn núi cây cối xanh tươi. Dân trên đảo chủ yếu là người gốc Indonesia theo đạo Hồi. Xưa kia dân sống với nghề đánh bắt cá, hiện nay họ sống với ngành du lịch như bán hải sản khô, vải vóc thổ cẩm, nhà hàng ăn và chỉ còn 40% sống với nghề nuôi cá tôm sò trong những lồng lưới. Trên đảo có trường học, đền thờ Hồi Giáo, bệnh xá, các gian hàng bán đồ kỷ niệm và chừng chục quán ăn hải sản tươi sống nhìn ra phía biển. Cũng có một nhà trọ gọi là “bungalos” dành cho du khách ngủ qua đêm với giá chỉ vài đô la/phòng.

Điểm nhấn của chuyến tham quan là thưởng ngoạn hoàng hôn buông xuống vịnh Phang Nga. Không chỉ ngắm hoàng hôn đầy thơ mộng trên biển, du khách còn có cơ hội tham gia nghi lễ mô phỏng theo lễ Loi Kratong ngay trên thuyền. Đây là nghi lễ truyền thống của người Thái tổ chức vào ngày rằm hàng tháng để tạ ơn thần nước và cầu mong điều tốt lành đến với mọi người. Lễ vật thả xuống biển gồm những bông hoa được trang trí nhiều màu sắc, gắn trên vòng tròn làm bằng thân cây chuối và nhang, đèn. Khi màn đêm buông xuống, du khách rời thuyền lớn để ngồi trên những chiếc thuyền kayak, đi vào hang động để làm lễ hiến tế với thần linh. Không hề có ánh sáng của đèn điện mà chỉ có những ngọn nến lung linh dưới mặt biển trong đêm tối. Mỗi người sẽ cầu nguyện điều tốt lành đến với mình, đến với nhân loại giữa cảnh hoang vu của biển khơi.

Post a Comment

0 Comments