Ad Code

Responsive Advertisement

Hương vị khó quên của măng đắng Ngàn Me (Thái Nguyên)


Vùng đất Đồng Hỷ không chỉ nổi tiếng với vải thiều, chè, nơi đây còn có món đặc sản măng đắng mà nếu ai đã từng thưởng thức hẳn sẽ khó quên được vị đắng, ngọt đặc biệt.

 
măng đắng Ngàn Me (Thái Nguyên)
măng đắng Ngàn Me (Thái Nguyên)
 
Người dân TP. Thái Nguyên thường gọi món măng này là măng Ngàn Me bởi nó được lấy từ rừng Ngàn Me về. Măng đắng được bày bán khá nhiều ở chợ Chùa Hang, Đồng Hỷ và dọc Quốc lộ 1B đoạn qua cầu Gia Bẩy, những cây măng chỉ bằng ngón tay theo chân lái buôn về tận các chợ nhỏ trong thành phố Thái Nguyên và trở thành món ngon trên mâm cơm mỗi độ xuân về.

Măng hái từ rừng, bỏ đi những bẹ lá, chẻ hay thái măng tùy theo ý thích, cho vào nồi luộc sơ qua với chút muối để giảm vị chát đắng, sau đó vớt ra ngâm nước lạnh khoảng 1 giờ là có thể chế biến được.

Cách chế biến đơn giản nhất là luộc măng chấm với muối ớt hoặc mắm tôm chanh. Măng bóc vỏ, để nguyên cây luộc qua hai lần nước, hết ngái là có thể ăn được. Vị đắng ngọt và giòn của măng quyện với vị mặn, cay của ớt đem đến cho người thưởng thức một cảm giác lạ: đắng nhưng không chát. Nếu không muốn ăn luộc có thể chế biến măng thành nhiều món: Xào, nấu canh… mỗi món ăn lại có một vị hấp dẫn  riêng.

Măng hái đầu mùa bao giờ cũng ngon hơn cuối mùa, từ hương vị đến độ giòn. Vì thế, người ta thường vào rừng khi mùa xuân vừa tới, để tìm những cây măng đắng. Măng hái về cũng phải chế biến ngay mới giữ được mùi thơm của măng tươi.

Măng đắng Ngàn Me là sản vật đất trời ban tặng riêng cho Đồng Hỷ, mùa này đi trên Quốc lộ 1B sẽ thấy nhiều hàng măng bên đường, dừng lại mua chút hương vị của núi rừng, ăn một lần để nhớ.

Post a Comment

0 Comments