Ad Code

Responsive Advertisement

Để thành phố Huế "không khói thuốc"

(Tinmoitruong.vn)-Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế được Hội y tế Công cộng Việt Nam chọn là một trong 6 tỉnh, thành trong nước thực hiện thí điểm đề án “xây dựng thành phố không khói thuốc”.

Để thành phố Huế "không khói thuốc"
Thuốc lá độc hại - Ảnh minh họa
Theo đó, thành phố Huế triển khai cấm hút thuốc lá ở 30 đơn vị sự nghiệp thuộc ngành giáo dục, y tế và vận tải, từ tháng 9/2009 đến 3/2011 và giai đoạn 2012 - 2013. Tuy nhiên, từ khi triển khai thực hiện đề án đến nay, khói thuốc vẫn còn bay ở nhiều nơi; trong khi, chưa một ai hút thuốc nơi công cộng bị xử phạt.

Trường Phổ thông Trung học Nguyễn Huệ là đơn vị thí điểm "không khói thuốc" ở thành phố Huế. Trường đã xây dựng được một môi trường "không khói thuốc" toàn diện với nhiều hoạt động. Trong đó, xây dựng câu lạc bộ "không khói thuốc" có sự đại điện của giáo viên, đoàn thanh niên, học sinh... Hãng taxi Mai Linh hoạt động ở Huế cũng có quy định thực hiện xử phạt nhân viên lái xe nếu hút thuốc lá không đúng nơi quy định.

Tuy nhiên, số đơn vị thực hiện "không khói thuốc" như trên mới chỉ dừng lại ở "thí điểm". Ở các địa điểm công cộng, nhiều người vẫn hút thuốc lá như chưa hề có lệnh cấm. Điều dễ nhận thấy nhất là nhiều công viên hoạt động không đúng với chức năng khi bị các quán nước, cà phê... "lấn chiếm". Đơn cử như công viên Kim Đồng là nơi vui chơi, giải trí dành cho các em thiếu nhi. Thế nhưng một phần diện tích của công viên lại dùng vào việc kinh doanh. Hàng quán mọc lên thì có khách đến và được "tự do" hút thuốc. Để rồi chính các em thiếu nhi trở thành "nạn nhân" của khói thuốc. Chị Huỳnh Thị Hòa, phường An Cựu, bày tỏ: "Vẫn biết bản thân và các cháu thiếu nhi hít phải khói thuốc là có hại. Nhưng hút thuốc ở đâu, thời điểm nào thì lại là quyền riêng tư của mỗi người, mỗi nơi, có ý kiến gì được."

Còn tại các địa điểm như nhà hàng, quán bar... nếu không có hình thức xử phạt thì việc cấm hút thuốc lá sẽ không khả thi. Chủ của những nơi này cũng không muốn cấm hút thuốc vì có thể vừa làm mất nguồn thu vừa mất khách. Mặt khác, khách đến nhà hàng, quán bar... thường đi theo nhóm, trong đó có người hút thuốc, người không. Việc chia tách những người hút thuốc ra ngồi "khu vực riêng" là không thể. Hơn nữa phần lớn nhà hàng, quán bar... rất chật hẹp, không đủ không gian để thiết lập "khu vực riêng" đáp ứng đủ các tiêu chí cho người hút thuốc.

Theo ông Trần Bùi - Trưởng Phòng Y tế thành phố Huế, người hút thuốc có thể hút bất cứ chỗ nào trong cơ quan đơn vị, nơi hội họp, sinh hoạt nhất là tại các nhà ga, bến xe, cơ sở y tế... Việc hút thuốc lá được mọi người chấp nhận, không lên tiếng phản đối nên người hút vẫn rất tự nhiên hút thuốc khi mình muốn mà không e dè, ngại ngùng gì... Trong khi, chưa có biện pháp để tiến hành xử phạt theo quy định đối với người vi phạm. Chưa triển khai công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn nên người hút thuốc vẫn hút thuốc tự do, thoải mái. Chưa có quy định cụ thể về những nơi công cộng, sự kiện có nhiều người tham dự... để cấm hút thuốc lá.

Thời gian qua, thành phố Huế đã cấp 2.000 biển báo nhỏ, 2.000 biển cảnh báo xử phạt; mỗi năm có gần 1.000 lượt người tuần hành hưởng ứng xây dựng thành phố không khói thuốc... Còn việc tiến hành xử phạt theo Nghị định 45 có hiệu lực từ ngày 15/1/2010 thì chưa thể thực hiện được. Theo quy định, người hút thuốc vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 50.000 đến 100.000 đồng/lần; cơ sở kinh doanh vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh... Nhưng các cơ quan chức năng còn rất lúng túng trong việc tiến hành xử phạt do những quy định, luật pháp chưa hoàn thiện; trong khi, hút thuốc lá ở bất cứ đâu đã trở thành thói quen của nhiều người.
LikeVietnam.com.vn (Nguyên Lý /TTXVN)

Post a Comment

0 Comments