Ad Code

Responsive Advertisement

Ronaldo chói sáng, Bồ Đào Nha loại Hà Lan

Cú đúp của Ronaldo giúp Bồ Đào Nha thắng 2-1 ở lượt cuối vòng bảng Euro 2012 và đoạt vé vào tứ kết, đồng thời tiễn Hà Lan khỏi cuộc chơi.

Ronaldo chói sáng, Bồ Đào Nha loại Hà Lan

Lịch sử Euro chưa từng ghi nhận trường hợp nào lọt vào tứ kết sau khi thua cả hai trận đầu vòng bảng. Hà Lan đã không thể vượt qua số phận. Họ thậm chí còn để thua Bồ Đào Nha và kết thúc vòng chung kết Euro thảm họa với thành tích đá ba trận thua cả ba.

Điểm sáng hiếm hoi của về Hà Lan trên sân Metalist Kharkiv chỉ gói gọn trong khoảng 15 phút đầu, khi họ chơi tấn công dồn dập và mở tỷ số nhờ cú sút quyết đoán của Van der Vaart - một trong những thay đổi nhân sự trong đội hình chính được thực hiện sau hai trận đầu toàn thua. Nhưng sau đó chỉ là nỗi thất vọng.

Bồ Đào Nha chơi không tốt ở hai trận đấu trước đó, kèm theo cơn đau đầu với bài toán giúp Ronaldo ghi bàn. Nhưng trước Hà Lan, họ đã lột xác để trở thành một đội bóng hoàn toàn khác. Bản thân Ronaldo cũng lần đầu tiên chói sáng tại Euro 2012. Tốc độ, sự mẫn cảm với các cơ hội và kỹ năng dứt điểm tuyệt vời - những phẩm chất từng giúp anh bùng nổ trong màu áo MU rồi Real Madrid - đã được Ronaldo phô diễn một cách trọn vẹn.

Cú đúp của Ronaldo đem về thắng lợi cùng chiếc vé đi tiếp cho Bồ Đào Nha. Ảnh: AFP.
Nếu không bị cột dọc từ chối và vì thủ môn Stekelenburg của Hà Lan chơi xuất sắc, Ronaldo hẳn đã có thể ghi thêm một hoặc hai bàn nữa, thay vì chỉ một cú đúp. Nhưng điều đó, suy cho cùng, chẳng quan trọng bởi rút cuộc, Ronaldo cũng đã chứng tỏ vai trò siêu sao số một và vị thế thủ lĩnh, trở thành linh hồn trong lối chơi của Bồ Đào Nha.

Với niềm tin được khôi phục, cảm hứng dạt dào từ Ronaldo, cộng thêm sự hưng phấn từ việc vượt qua bảng đấu tử thần, Bồ Đào Nha hoàn toàn có thể lạc quan ở một kỳ Euro 2012 thành công như mong đợi. Việc nằm chung cặp tứ kết với CH Czech, đội nhất bảng A, cũng có thể là một thuận lợi cho Ronaldo và đồng đội, giúp họ có thêm hy vọng để tiến sâu, tối thiểu vào bán kết trong cuộc phiêu lưu ở Ba Lan - Ukraine.

Tuy nhiên, ít ai có thể hình dung ra viễn cảnh tươi sáng ấy cho Bồ Đào Nha nếu nhìn vào diễn biến 15 phút đầu trận.

Hà Lan, sau hai trận toàn thua, đã có những điều chỉnh được cho là hợp lý với việc đưa Van der Vaart vào cầm trịch ở giữa sân, đẩy Sneijder ra biên trái, kéo Van Persie lùi xuống và dùng Huntelaar đá chính ở vị trí tiền đạo cắm. Các thay đổi này cộng với áp lực phải thắng tối thiểu hai bàn để nuôi hy vọng đi tiếp buộc Hà Lan phải tấn công dồn dập ngay từ đầu và họ đã làm điều đó tương đối tốt. Huntelaar tích cực di chuyển, kéo dãn hàng thủ Bồ Đào Nha để tạo khoảng trống cho các đồng đội phía sau tìm cơ hội dứt điểm. Sau khi Sneijder rồi Robben hỏng ăn, Van der Vaart đã cụ thể hóa ưu thế của Hà Lan thành bàn mở tỷ số ngay phút 11. Tiền vệ của Tottenham nhận bóng từ Robben từ ngoài vòng cấm và chỉ cần một nhịp không chế cùng cú cứa lòng quyết đoán bằng chân trái sở trường, Van der Vaart đã đánh bại Rui Patricio.

Van-der-Vaart-v-BDN-1339970170_480x0.jpg
Van der Vaart đã tạo dấu ấn, nhưng không đủ đậm nét để giúp Hà Lan làm mới bản thân và chơi bùng nổ trước Bồ Đào Nha như chờ đợi. Ảnh: AFP.
Bàn thắng sớm cùng thế trận lấn lướt tưởng chừng sẽ là tiền đề đề Hà Lan hiện lên với hình ảnh một "cơn lốc màu da cam" mạnh mẽ, đủ sức cuốn phăng đối phương. Nhưng trên thực tế, thay vì nổi lốc, Hà Lan lại chơi có phần chùng xuống và Bồ Đào Nha chỉ chờ có thế để gây sức ép ngược trở lại. Bộ ba tiền vệ Moutinho - Veloso - Meireles của họ phối hợp nhịp nhàng trong việc thu hồi bóng và phát động tấn công ra hai biên, nơi Ronaldo và Nani luôn chực chờ bứt tốc.

Ronaldo, như hai trận đấu trước, được khuyến khích và rất rất tích cực di chuyển vào trung lộ để tìm cơ hội. Nhưng không như khi thua Đức và thắng Đan Mạch, hôm qua, sự vô duyên không còn bám riết lấy anh nữa. Từ một lần di chuyển từ biên trái vào trung lộ như thế, anh đã trừng phạt sự hời hợt trong cách phòng ngự của Hà Lan. Ronaldo băng xuống nhận cú chọc khe của hậu vệ phải Joao Perreira rồi hạ Stekelenburg trong pha đối mặt, gỡ hòa 1-1 cho Bồ Đào Nha.

Bàn gỡ là chất xúc tác để Bồ Đào Nha cũng như cá nhân Ronaldo thăng hoa trong thời gian còn lại của trận đấu. Vẫn bằng những tình huống đánh biên tốc độ, những pha di chuyển vào trung lộ, khoét vào nách giữa cặp trung vệ với hai hậu vệ biên đối phương, Bồ Đào Nha liên tiếp uy hiếp cầu môn Hà Lan. Thứ mà Ronaldo và Nani thiếu chỉ là một chút chính xác để cụ thể hóa thế trận áp đảo đó thành bàn thắng nâng tỷ số.

Sau giờ giải lao, kịch bản trên sân không có nhiều thay đổi. Hà Lan tiếp tục chơi bóng như không có ý tưởng. Robben vẫn lắt nhắt như mọi khi, Sneijder đá bên cánh trái còn mờ nhạt hơn khi chơi ở trung lộ sở trường, sợi dây liên hệ giữa Van Persie với Huntelaar gần như không tồn tại. Các nhà Á quân thế giới vì thế bị cuốn theo lối chơi tốc độ của Bồ Đào Nha và giật mình thon thót trước những lần đối phương bắn phá cầu môn.

Ronaldo trong khi đó tiếp tục là linh hồn trong các pha lên bóng của Bồ Đào Nha. Sau khi liên tiếp tạo điều kiện cho Coentrao rồi Nani và chứng kiến hai anh này lần lượt bị Stekelenburg từ chối, chân sút 27 tuổi đã sửa sai hộ đồng đội bằng tình huống nâng tỷ số lên 2-1 trong pha phản công nhanh ở phút 74. Nhận bóng từ Nanni, Ronaldo bình tĩnh gặt bóng làm lỡ trớn hậu vệ Hà Lan đứng gần nhất là Van der Wiel trước khi lạnh lùng kết thúc vào góc gần.
Ronaldo-v-Sneijder-1339970170_480x0.jpg
Tốc độ của Ronaldo là nỗi kinh hoàng với Hà Lan. Ảnh: AFP.
Hà Lan phản ứng rất yếu ớt sau bàn thua thứ hai. Những gì đọng lại về đội Á quân thế giới trong thời gian còn lại chỉ gói gọn trong một nỗ lực cá nhân của Van der Vaart. Tiền vệ đeo băng thủ quân này nhận bóng từ Sneijder rồi thử vận may với cú sút xa từ ngoài vòng cấm ở phút 83. Nhưng lần này, cột dọc đã từ chối bàn thắng tưởng rõ mười mươi của anh.

Việc HLV Van Marwijk rút hậu vệ trái Willems khỏi sân để lấy chỗ cho cầu thủ tấn công thứ sáu là Afellay chẳng những không giúp Hà Lan tấn công tốt hơn, mà còn khiến tuyến sau của họ vốn đã mong manh lại càng thêm dễ rạn vỡ. Ronaldo đã tận dụng triệt để hạn chế đó để ghi bàn thứ hai và lẽ ra đã kết thúc trận đấu với một cú hattrick nếu cú sút từ ngoài vòng cấm của anh ở phút 89 không bị cột dọc từ chối. Tuy nhiên, 2-1 cũng là đủ để Bồ Đào Nha bật champagne mừng vé vào tứ kết, đồng thời tiễn Hà Lan khỏi giải.

Sau chính họ với thế hệ Johan Cruyff, Neeskens năm 1980, Tây Đức năm 1984, Italy năm 1996, Đức năm 2004 và Pháp năm 2008, thế hệ tuyển Hà Lan hiện tại trở thành trường hợp thứ sáu trong lịch sử vướng vào cái dớp kỳ lạ - đoạt ngôi Á quân ở kỳ World Cup trước và dừng bước ngay từ vòng bảng kỳ Euro tiếp theo.

Đội hình thi đấu:

Bồ Đào Nha: Patricio - Pereira, Bruno Alves, Pepe, Coentrão - Moutinho, Veloso, Meireles (Custódio 72) - Nani (Rolando 87), Postiga (Nélson Oliveira 64), Ronaldo

Hà Lan: Stekelenburg - Van der Wiel, Mathijsen, Ron Vlaar, Willems (Afellay 67) - De Jong, Van der Vaart - Robben, Van Persie, Sneijder - Huntelaar

Bàn thắng: Ronaldo 28' & 74' - Van der Vaart 11'

LikeVietnam.com.vn (Phương My)

Post a Comment

0 Comments