Đông Timo chưa được nhiều người biết đến nhưng bạn hãy du lịch Đông Timo với những lý do thú vị như lặn biển, xem cá voi, đi bộ, đạp xe, ngắm phong cảnh đẹp, lái xe qua những ngọn núi và những bãi biến cát trắng tuyệt đẹp.


Khách du lịch đang dần công nhận Đông Timo. Số khách du lịch đến Đông Timo đang dần tăng lên từ 37.000 năm 2008 lên 85.000 năm 2010. Do đó, nếu bạn muốn trải nghiệm điều gì đó mới mẻ với nắng, biển và cát cùng với thú mạo hiểm, hãy đến quốc gia “trẻ nhất” Đông Nam Á này.


1. Lặn biển ngoạn mục
“Oh, lặn biển ở Timor khác với lặn biển ở Thái Lan” Greg Duncan, hướng dẫn viên lặn biển và điều khiển tàu ở Dive Timor Lorosae cho biết. Greg Duncan đã từng làm việc 2 năm ở Ko Tao, một trung tâm lặn biển ở Nam Thái Lan. Ông cho biết thêm tôi đã lặn nhiều nơi ở khu vực này - cả Australia, Malaysia nhưng đã chưa từng ở đây.Trong 40 phút lặn ở đây với Greg bạn có thể nhìn thấy những con cá mập, cá ngừ, rùa nhỏ, cá thu và cá nhồng nhỏ - cùng với những ngọn núi nhỏ dưới biển gần Tibar.
    
Điểm lặn biển thu hút khác là Atauro Island, cách cảng Dili 20km đi bằng thuyền. Trên đường đi bạn có thể nhìn thấy những đàn cá heo ăn cá trên mặt nước và bơi dọc theo taxi nước, trong khi vào tháng 10 và 11 bạn có thể nhìn thấy những cá voi lưng gù và đôi khi là những chú cá nhà táng nổi trên mặt nước dọc biển.Còn rất nhiều chỗ để lặn biển, tuy nhiên, cả đông và tây Dili, với những bãi san hô chưa từng được chạm tới để bạn khám phá.
 2. Những bãi biển chỉ có riêng bạn
Đá quý gắn trên vương miện của Đông Timo là đảo Jaco, điểm cực đông ở Đông Timo. Mất 6 giờ lái xe từ Dili qua những ngòn đồi xanh và gió, những con đường dọc bờ biển nhìn qua những chỗ dốc đứng bạn sẽ nhìn thấy những làn nước xanh phía dưới.Cũng có rất nhiều bãi biển cát trắng gần thủ đô, đáng kể nhất là Areia Branca (tiếng Bồ Đào Nha là “những bãi cát trắng”) và Bãi biển Dollar. Những bãi biển này có thể đông đúc vào cuối tuần nhưng có nhiều bãi biển tinh khôi, vắng người ở phía đông và Tây Dili.
Bạn phải mang theo đồ ăn nếu đến những bãi biển yên tĩnh nhưng nếu bạn không e ngại như kiểu bí ẩn đảo hoang ở đảo Alexander Selkirk, Areia Branca có nhiều quán bar và nhà hàng gần nước, do đó bạn có thể thưởng thức những bữa chính với cá tươi với bia hoặc dừa tươi, sau khi bơi hoặc đã làm cuốc xe đạp.Biển phía Nam thì mạo hiểm hơn vì có cá sấu lớn nước mặn, như vậy việc bơi ở đây là không thể.
 3. Cảnh đẹp chưa bị tác động
Phần lớn Đông Timo là núi non, nên phong cảnh tuyệt đẹp nhưng lái xe dọc các con đường đầy gió thì bạn hãy cẩn thận. Núi Ramelau là điểm cao nhất của Đông Timo với độ cao 2.963 m, và mất khoảng ba giờ để trèo lên đỉnh sau khoảng từng ấy thời gian lái xe từ Dili. Hưởng thụ thời gian và nghỉ ngơi ở pousada ở Maubisse. Lái xe từ Dili đến thành phố thứ hai là Baucau bạn sẽ thấy giá trị riêng chỉ vì phong cảnh. Hãy dành 1 đêm ở Baucau, gần những bãi biển lớn hơn, sau đó đi về hướng đông đến đảo Com và Jaco.
Những con đường này khá nguy hiểm với những ổ gà như miệng núi lửa và những cây cầu bị sập và nhiều đoạn không thể đi qua trong mùa mưa từ tháng 11 đến tháng 5.
4. Đạp xe ngoạn mục
Nếu lái xe quá sởn tóc gáy hay đắt đỏ do tình trạng đường xá thô sơ và đôi khi do lái xe ở đây đi hơi cẩu thả hoặc thuê xe ô tô không hề rẻ, khoảng 70 USD/ngày thì bạn hãy chọn đi xe đạp.Bạn cần vững tay lái vì có những đoạn leo dốc và chịu nhiệt độ trung bình khoảng 30oC phần lớn trong năm, ở vùng núi mát hơn. Bạn sẽ được ngắm cảnh nhiều hơn so với lái xe ô tô.
Những con đường ở Đông Timo là một thách thức thậm chí cả khi bạn lái xe bốn bánh. Không ngạc nhiên khi gần đây Tour de Timor đã dành được danh tiếng là trở thành một trong những cuộc đua xe đạp cheo leo nhất thế giới.
 5. Cuộc sống yên bình và những đêm không ồn ào
Đông Timo được xem là một nơi bạn sẽ cảm thấy sảng khoái. Taxi đôi khi chạy với tốc độ 20km/giờ mặc dù đường vắng không. Nhưng điều này không có nghĩa là Đông Timo vắng người, ít sôi nổi và ít nhà cửa san sát hơn ở các nước Đông Nam Á khác, một phần do tình hình của nước này và sự chậm phát triển kinh tế sau một thập kỷ độc lập.
       
Tương lai Đông Timo sẽ thịnh vượng hơn nhờ có giá trị hơn 7 tỷ USD doanh thu từ dầu và gas trong những năm gần đây, nhờ vậy có tốc độ tăng trưởng 10%.Hãy du lịch ra ngoài Dili và ở tại nhà dân một vài ngày ở nông thôn để thưởng thức một sự yên tĩnh tuyệt đối.
 6. Thưởng thức cà phê ngon với giá 1 USD
Với những cây cà phê lớn lên tự nhiên trên các triền núi và dưới bóng những cây cao trên những ngọn đồi, Đông Timo đang dần tạo một chỗ đứng trên thị trường cà phê toàn cầu.Việc chế biến cà phê trong nước rất ít do “các vấn đề với sự thống nhất còn tồn tại”, giám đốc quán café mới RnR ở trung tâm Dili gần với các trụ sở phái đoàn Liên hợp quốc cho biết.
Đối với khách du lịch giá cà phê ban đầu có thể là một sự ngạc nhiên. Phần lớn mọi người sống chưa đến 1 USD/ngày nhưng hơn một thập kỷ hiện diện quốc tế - có 4 phái đoàn của Liên hợp quốc ở Đông Timo từ năm 1999 - có nghĩa là giá thực phẩm và đồ uống đã tăng lên nhiều. Hãy đến khu trồng cà phê chính của Ermera, khoảng 1 giờ đi từ Dili, ngắm cảnh đẹp và dễ dàng đi dọc đến Maubisse và Mount Ramelau./