Trong lao động cũng như sinh hoạt... phụ nữ Việt xưa đã biết phô bày vẻ đẹp cơ thể hết sức ý nhị dựa vào trang phục tuyệt vời, có một không hai của người Việt: 'quần không đáy' và chiếc yếm đào.


Xưa, phụ nữ Việt ở mọi tầng lớp, giai cấp, từ các tôn nữ công chúa nơi thâm cung, các phu nhân tiểu thư của những gia đình quý tộc, đến những người phụ nữ bình dân tần tảo, vất vả sớm hôm để nuôi chồng, nuôi con... đều mặc "quần không đáy" và yếm. Trong đó, phụ nữ bình dân thì mặc yếm sồi (màu nâu, chất liệu hơi thô); tiểu thư khá giả thường diện chiếc yếm đào (yếm hồng, vải mềm).

Không biết người sáng tạo ra chiếc "quần không đáy" và chiếc yếm là nam hay nữ nhưng rõ ràng, nhà thiết kế dân gian này đã sáng tạo nên một trang phục vô cùng gợi cảm cho chị em. 
 
Chiếc quần không đáy chẳng thua kém những chiếc váy tân thời bây giờ là mấy. Nó có thể cao hay thấp tùy thuộc vào người mặc và khoe trọn những bắp chân thon, cặp đùi trắng của chị em.

Còn chiếc yếm đào, với thiết kế là một tấm vải hình thoi hoặc hình vuông, có sợi dây để quàng vào cổ và buộc vào sau lưng, yếm đào vừa có thể để mặc ngoài khi trời nóng, lúc rảng rang khi lại được khoác bên ngoài một chiếc ào tứ thân vô cùng ý nhị.

Với trang phục như thế, ở đâu, trong không gian nào, người phụ nữ Việt cũng phô bày được vẻ đẹp cơ thể mình. Trong lúc thảnh thơi, chiếc yếm mặc hờ "khoe" vòng một căng tràn sau làn áo mỏng; lúc ầu ơ du con ngủ, yếm để lệch hở trọn bầu ngực căng tròn; khi làm việc nhà, lúc tần tảo sớm khuya bên thửa ruộng, cánh đồng... yếm, váy khoe trọn nước da trắng, cặp chân tròn đấy sức sống.
 
Dưới đây là một số hình ảnh "show hàng" ý nhị của phụ nữ thời xưa:
Ngắm phụ nữ Việt xưa khoe vòng một căng tràn


Phụ nữ thành thị khoe vẻ thắt đáy lưng ong qua chiếc yếm.

Khoe gò bồng đảo.

Đôi chân dài, tròn trịa dù quanh năm đầu tắt mặt tối kiếm sống.

Bờ vai đầy đặn, trắng trẻo

Áo ngoài khoắc hờ bên ngoài


Vẻ sexy sau làn áo mỏng

Những bờ vai tròn, gọn

Vẻ đẹp tràn sức sống bên ao làng

Vân Nhi
Báo Đất Việt