Ad Code

Responsive Advertisement

Làng gốm Chu Đậu


Địa chỉ: Xã Thái Tân Huyện Nam Sách, Hải Dương
Làng gốm Chu Đậu: Theo các tài liệu nghiên cứu thì gốm Chu Đậu đã từng được xuất sang 32 nước trên thế giới, các hiện vật gốm Chu Đậu hiện còn lưu ở 46 bảo tàng trong và ngoài nước.
Vào thề kỷ XV đến XVII, có một loại gốm đã đạt đến mức tinh hoa nghệ thuật và phát triển hết sức rực rỡ, đó là gốm Chu Đậu thuộc xã Thái Tân, Nam Sách, Hải Dương. Gốm Chu Đậu sau nhiều năm thất truyền đã được khôi phục lại và hiện đang được đầu tư phát triển lớn thành làng nghề du lịch mới.
Gọi gốm Chu Đậu là gốm đạo vì hoa văn tinh xảo của những sản phẩm này đều mang đậm những giá trị nhân văn của Phật giáo và Nho giáo. Chính những hoa văn độc đáo đó đã khiến cho gốm Chu Đậu không thể lẫn với các loại gốm khác. Sản phẩm gốm Chu Đậu kế thừa sự thanh thoát, uyển chuyển của gốm thời Lý, vóc dáng khỏe khoắn của gốm thời nhà Trần. Thiên nhiên và cuộc sống của cư dân sông Hồng được phản ánh thông qua các hình vẽ nghệ thuật trên bình gốm rất phong phú.
Theo các tài liệu nghiên cứu thì gốm Chu Đậu đã từng được xuất sang 32 nước trên thế giới, các hiện vật gốm Chu Đậu hiện còn lưu ở 46 bảo tàng trong và ngoài nước. Điều đó cho thấy giá trị nghệ thuật văn hóa của gốm Chu Đậu đã được người quan tâm đón nhận như thế nào.
Ngày nay, sau hơn 5 thế kỷ tưởng như đã chìm vào quá vãng, làng gốm Chu Đậu đang được hồi sinh. Cùng với việc khôi phục, tôn tạo làng nghề gốm cổ, có một điểm du lịch mới với nhiều điều để bạn khám phá và tìm hiểu, đặc biệt là câu chuyện kỳ thú về cả một quá trinh phát triển, mất đi và trở lại của dòng gốm quý này.
Làng gốm Chu Đậu

Làng gốm Chu Đậu
Làng gốm Chu Đậu

Làng gốm Chu Đậu

Post a Comment

0 Comments